Công Đoàn trường Tiểu học tổ chức thành công Đại hội nhiệm kì 2023 - 2028

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ KHI CHUYỂN MÙA

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ KHI CHUYỂN MÙA

Để tăng cương sức đề kháng cho bé trong thời tiết lạnh cần bổ sung nhiều vitamin A và C, các thực phẩm giàu chất đạm sẽ có tác dụng kích thích sản sinh nhiệt và giữ ẩm cơ thể  chúng ta cần lập ra một chế độ ăn uống khoa học cho bé trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay.

Để tăng cương sức đề kháng cho bé trong thời tiết lạnh cần bổ sung nhiều vitamin A và C, các thực phẩm giàu chất đạm sẽ có tác dụng kích thích sản sinh nhiệt và giữ ẩm cơ thể. Theo tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thúy Hòa – Viện trưởng Viện dinh dưỡng ứng dụng, thời tiết thay đổi đột ngột khiến bé dễ mắc phải các bệnh về tiêu hoá như đầy bụng, khó tiêu, nôn ói, tiêu chảy… các nguyên nhân thường là do chế độ ăn uống không phù hợp, thực phẩm không đảm bảo an toàn. Vì vậy, chúng ta cần lập ra một chế độ ăn uống khoa học cho bé trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay.

1. Thực phẩm giàu đạm

Tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước là những nhóm chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự hấp thu và hệ tiêu hóa của bé. Những thực phẩm giàu đạm có tác dụng kích thích sản sinh nhiệt cao hơn các thức ăn khác, khả năng giữ ẩm tốt trong thời tiết lanh. Ngoài ra, cần bổ sinh đạm cho bé từ sữa, đậu nành, thịt, cá, tôm, cua, trứng và gan.

2. Thực phẩm giàu vitamin A và C

Trong các vitamin A giúp tăng sức đề kháng ở bé chống lại bệnh cảm cúm khi trời lại. Bởi vitamin A có tác dụng ổn định màng tế nào da trên cơ thể, tăng cường chức năng hệ miễn dịch. Khi cơ thể thiếu vitamin A, khả năng chống lại virus của tế bào giảm, chức năng bảo vệ niêm mạc đường hô hấp cũng theo đó yếu đi. Một khi bị virus và vi khuẩn tấn công, trẻ rất dễ viêm nhiễm đường hô hấp. Do đó, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin như trứng, gan, sữa, rau lá sẫm màu (rau ngót, mùng tơi, muống, cải ngọt (bó xôi), bí đỏ, cà rốt...). Trái cây màu vàng hoặc da cam như xoài, đu đủ, chuối, cam, hồng chín… cũng chứa nhiều vitamin A và tiền vitamin A.

Vitamin C có công dụng tăng cường thể lực và phòng chống virus lây nhiễm; hỗ trợ sự hình thành kháng thể, tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể. Lúc trẻ cảm hoặc sốt, nồng độ vitamin C trong tế bào bạch huyết sẽ giảm xuống mức thấp. Mẹ nên chú ý bổ sung thêm các loại đồ ăn thức uống có hàm lượng vitamin C cao cho bé như cam, chuối, xoài, quýt, bưởi, rau xanh…. Ngoài ra, mẹ nên chế biến thêm hành, tỏi và gừng vào các món ăn, để tăng sức đề kháng khi trẻ có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi. Tỏi tây có chứa nhiều vitamin B và C, khoáng chất (sắt, canxi, phốt pho, magie, natri, kali…) bổ thần kinh, giúp tránh cảm. Hành tây có tác dụng lợi tiểu, dễ tiêu hóa, trị ho, an thần nhẹ, bồi bổ cơ thể. Củ gừng tươi có khả năng đánh bại nhiều loại cảm cúm.

3. Thực phẩm dễ tiêu hóa

Khi bụng bé nhaỵ cảm, mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa (cháo, bột...) hoặc sản phẩm dinh dưỡng công thức phù hợp. Nếu tiêu chảy, chỉ cho bé ăn dầu thực vật, hạn chế mỡ động vật. Đồng thời, cần cho bé ăn uống hợp vệ sinh, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, bảo quản kỹ lưỡng, hạn chế lưu trữ đồ ăn nhiều ngày.

Thời tiết thay đổi thất thường, mẹ tránh cho bé chơi ngoài trời nắng hay mưa. Việc tập thể dục đều đặn, giữ vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, chăm sóc răng miệng… cũng giúp bé phòng tránh nhiều tác nhân gây bệnh.

Bài viết liên quan
 06/04/24  Tin tức - Sự kiện  57
Thực hiện đề án ngoại ngữ Quốc gia về việc xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ. Kế hoạch 154/KH-UBND ngày 17/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong các trường Phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm ...